น้ำมันพืชในเครื่องยนต์ดีเซล

Share it:
Bio-Diesel น้ำมันพืชในเครื่องยนต์ดีเซล


     อันที่จริงในบ้านเรามีการผลิตน้ำมันดีเซลชีวภาพกันมานานแล้ว เพียงแต่เป็นเพียงแค่ภูมิปัญญาชาวบ้าน ยังไม่ถึงระดับทำเป็นอุตสาหกรรม โดยการทำจากเมล็ดของพืช ซึ่งเคยเป็นข่าวให้ได้ยินกันหลายครั้ง และเนื่องจากเป็นผลงานระดับชาวบ้าน คุณภาพจีงไม่สูงเท่าไหร่นัก อยู่ในระดับพอใช้งานได้เท่านั้น
     น้ำมันดีเซลชีวภาพ (Biodiesel) เป็นผลงานของปฏิกิริยาของน้ำมันพืช ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง หรือเมล็ดของพืชบาชนิดกับแอลกอฮอล์ ลักษณะการใช้งานนั้นมักนิยมเอามาผสมกับน้ำมันดีเซล โดยใช้อัตราส่วนของน้ำมันดีเซลชีวภาพประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์
ข้อดี:สามารถน้ำมาใช้งานกับเครื่องยนต์ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องมีการปรุงแต่งอะไรเพิ่มเติม แล้วยังช่วยในด้านมลภาวะได้อีก เนื่องจากมันเกิดพวกไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอน็อคไซด์ รวมทั้งพวกฝุ่นละออง (Particulate Matter) น้อยกว่าน้ำมันดีเซลเยอะ
ข้อเสีย:จุดที่เป็นปัญหาของน้ำมันดีเซลชีวภาพ น่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการผลิตมากกว่า ซึ่งประมาณกันเอาไว้ว่าจะเป็นประมาณ 3 เท่าตัวของการผลิตน้ำมันดีเซลตามปกติ นอกจากนี้ในส่วนอื่นถึงแม้จะสร้างมลภาวะน้อยกว่าน้ำมันดีเซลก็ตาม แต่ยังมีปัญหาเรื่องมีไนโตรเจนอ๊อกไซด์มากไปหน่อย ทำให้ยังต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต

     น้ำมันพืชชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันสบู่ดำ น้ำมันปาล์ม น้ำมันสลัดได ได้ถูกนำมาทดสอบกับเครื่องยนต์ดีเซล ผลการทดสอบชี้ให้เห็นว่าน้ำมันพืช สามารถใช้ทดแทนน้ำมันดีเซลได้ โดยมีผลกระทบน้อย การกินน้ำมัน และกำลังมีประสิทธิภาพเท่ากัน แต่น้ำมันพืช จะมี GUM (ขี้โล้) เหนียว ทำให้หัวฉีดอุดตันได้ ซึ่งกระบอกสูบและลูกสูบก็จะมีเขม่าติดมากขึ้น นอกจากนั้น การจะนำน้ำมันพืชมาทดแทน ต้องวางแผนในด้านการผลิตเป็นอย่างดี รวมทั้งทำ Feasibility (ความเป็นไปได้) ด้านราคาให้ดี


ขอบคุณข้อมูล vrclassiccar.com, ThaiGoodView.com

Share it:

เกษตรพลังงาน

พลังานพืช

Post A Comment:

0 comments: