แนะนำไม้ดอก 24 ชนิดสีสวย ปลูกกระถางประดับบ้าน

Share it:
แนะนำไม้ดอก 24 ชนิดสีสวย ปลูกกระถางประดับบ้าน
สำหรับใครที่กำลังมองหาไม้ดอกสีสันสวยงามไว้ประดับบ้าน จัดสวนให้เจริญหูเจริญตาน่ามองให้บ้านเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นซื้อมีอยู่มากมาย หลายชนิด หลายสีสันแล้วแต่คนชอบ วันนี้เรายกตัวอย่างไม้ดอก ไม้ประดับที่สามารถปลูกในกระถางได้สำหรับบ้านใครที่มีพื้นที่ลงดันน้อย เช่นในทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด บ้านเดี่ยวที่สามารถปลูกในกระถางได้เคลื่อนย้ายสะดวกมาฝากค่ะ หวังว่าจะช่วยให้ผู้อ่านเกิดไอเดียแต่งบ้านเพิ่มเติมได้
 
 1.เบญจมาศ
ไม้ ดอกที่นิยมปลูกอีกชนิดคือเบญจมาศมีหลายสีดอกใหญ่สวยงาม ยังสามารถดูดสารพิษในอาคารได้อีกด้วยเป็นไม้ดอกชอบแดด แต่ก็สามารถปลูกประดับในบ้าน อาคารที่แดดส่งถึงได้ รดน้ำสม่ำเสมอสามารถออกดอกได้ตลอดปี เพาะพันธุ์โดยการปักชำ และแยกหน่อมีหลายสายพันธุ์หลายสีให้เลือกปลูกหรือจะปลูกหลายๆสีการเพิ่มความ สดใส่ให้แก่บ้านของคุณ

2.กุหลาบ
เป็นไม้ดอกที่สวยงาม มีหลายพันธุ์ หลายสี และมีกลิ่นหอมนิยมปลูกกันไว้ประดับบ้านมาก และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและความโรแมนติก

3.โป๊ยเซียน
โป๊ยเซียน มีหลายพันธุ์หลายสีสัน ดอกออกเป็นช่อ เชื่อกันว่า ถ้าบ้านใดมีดอกโป๊ยเซียนครบ 8 ดอก จะนำความโชคดีมาให้แก่บ้านของผู้นั้น เป็นไม้ชอบแดดและทนสภาพแล้งได้ดี

4.ชวนชม
ชวน ชมเป็นไม้ดอกที่มีสีสวยอีกชนิดหนึ่ง ชอบแดด ไม่จำเป็นต้องให้น้ำบ่อย เพราะลำต้นอุ้มน้ำได้จริงมีขนาดใหญ่ การขยายพันธุ์โดยการแตกหน่อ เสียบยอด หรือเพราะเมล็ด

5.ขิงแดง
ขิง แดงเป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกกันประดับบ้านเพราะมีดอกช่อใหญ่สีแดงสวย ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ ควรปลูกในที่ร่ม และต้องการน้ำอย่างเพียงพอ ชอบความชุ่มชื้น แต่ต้องคอยตัดใบที่แก่ออก ดอกสามารถตัดไปปักแจกันประดับบ้าน หรือขายได้ด้วยเช่นกัน

6.มะลิ
มะลิ เป็นไม้ประดับไทยที่นิยมปลูกประดับบ้านเพราะมีกลิ่นหอมยังใช้ทำพวงมาลัยไหว้ พระ หรือลอยบนน้ำดื่ม ดอกเป็นกลีบซ้อนสีขาว ต้นมีลักษณะเป็นพุ่ม ไทยใช้เป็นสัญลักษณ์ในวันแม่ สามารถปลูกกลางแจ้ง แดดจัดได้ ต้องการน้ำปานกลางขยายพันธุ์โดยการเพาะชำ หรือตอนกิ่ง

7.ดาวเรือง
ดาว เรืองเป็นไม้ดอกประดับบ้านที่ปลูกง่ายด้วยการเพราะเมล็ด คงทนต่อสภาพแวดล้อ มีดอกใหญ่สีเหลืองอร่าม คนไทยนิยมปลูกใช้ไหว้พระ หรือร้อยเป็นพวงมาลัยไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์

8.บานชื่น
บาน ชื่นปลูกง่ายมากเอาเมล็ดโรยไว้ก็เกิดดอกมีสีสันสวยงาม มีหลายสี ต้องการแดดจัด ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ออกดอกสวยงาม สามารถปลูกเป็นแปลงใหญ่ๆได้ยิ่งดูสวยงามยิ่งขึ้น

9.บานไม่รู้โรย
บาน ไม่รู้โรยมีสีม่วง ชมพู ขาว ต้นเป็นพุ่มสวยดอกบานทนหลายวัน ปลูกง่ายโดยใช้เมล็ด ชอบแดดสามารถปลูกไว้กลางแจ้งได้ ทนแล้งไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ

10.เฟื่องฟ้า
ไม้ พุ่ม ดอกเป็นช่อสวยมีหลายสี สามารถปลูกกระถองตัดแต่งกิ่งตามต้องการได้อีกด้วย ต้องการแสงแดดจัดจะทำให้สีของดอกยิ่งสดสวย ต้องการน้ำปานกลางเจริญเติบโตง่ายในบ้านเรา

11.สร้อยไก่
ไม้ ดอกอีกชนิดที่มีดอกสวยงามไม่แพ้กัน ชอบแดดมาก ปลูกง่ายขึ้นง่ายทนแล้งได้ ดอกเป็นช่อสวยงามหลากหลายสี อาทิสีแดง สีเหลือง  สีส้ม สีชมพู

12.หงอนไก่
หงอน ไก่เป็นไม้พุ่ม ดอกสีม่วงอมชมพู ดอกมีลักษณะคล้ายหงอนไก่ สามารถเพราะเมล็ดได้ ปลูกไว้กลางแจ้ง ชอบแดดจัด ปลูกง่าย โตเร็ว  ทนทุกสภาพอากาศ

13.ต้นผีเสื้อ
มีด อก คล้ายผีเสื้อ มีหลายสี ชอบกลางแจ้ง ควรรดน้ำเป็นประจำ ใส่ปุ๋ยพอดอกเหี่ยวให้เด็ดออกเพื่อให้แตกดอกใหม่ นิยมขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดใช้เวลาปลูกให้ดอกประมาณ 3 เดือน

14.ต้นคริสต์มาส
ไม่ มีดอกแต่ยอดสีแดงสวย ลักษณะต้นเป็นพุ่มยอดด้วยบนจะมีสีแดง ยังสามารถดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วยปลูกได้ในชานเรือนแสงแดดรำไร ต้องการน้ำปานกลางขยายพันธุ์โดยการปักชำ

15.บลูฮาวาย
ไม้ดอกสีม่วงสวยเป็นไม้เลื้อย สามารถปลูกในกระถางแขวนได้ ปลูกง่าย ต้นเป็นพุ่ม ออกดอกตลอดทั้งปี ชอบแดดจัด ต้องการน้ำปานกลาง

16.บอนสี
เป็น ไม้ประดับที่มีลักษณะใบคล้ายรูปหัวใจ มีสีสันสวยงาม มีลำต้นอยู่ใต้ดินบอนสีได้รับการขนานนามว่าเป็นราชินีแห่งใบไม้ เชื่อกันว่าปลูกไว้ในบ้าน จะทำให้บ้านมีความสุข เป็นสิริมงคลแก่ที่อยู่อาศัยบอนสีชอบความชื่น ไม่ชอบแดดมาก สามารถปลูกได้ในชานเรือนแดดรำไร การขยายพันธุ์ง่ายโดยการแยกหน่อ

17.หน้าวัว
มี ลักษณะดอกสีสวยมีหลายสี ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อ สามารถปลูกในกระถางได้ใบใหญ่จะทิ้งใบลงล่าง เป็นพืชที่ต้องการความชื้นสูงควรรดน้ำทุกวัน ไม่ต้องการแดดจัดสามารถปลูกในที่แดดรำไรได้

18.ต้นเทียนบ้าน
เป็น ไม้ประดับที่มีสีสวยงาม หลายสีแถมยังปลูกง่ายโดยการเพราะเมล็ดดอกออกเป็นช่อสวยกลีบซ้อนออกดอกตลอด ทั้งปี สามารถปลูกกลางแจ้งก็ได้ในร่มก็ได้ต้องการน้ำปลานกลาง

19.เบิร์ดพาราไดซ์
ชอบแดดขยายพันธุ์ง่ายโดยการแตกกอแยกหน่อ หรือเพาะเมล็ด เป็นพุ่มแตกกอจนแน่น ให้น้ำในปริมาณที่เหมาะสมออกดอกเมื่ออายุประมาณ 3 ปี

20.ดาวกระจาย
ต้นสูงมีดอกหลายสี อาทิสีเหลือง สีส้ม สีชมพู สีขาว ดอกมี 8 กลีบ เกิดง่ายโดยการเพราะเมล็ด เกิดง่ายโตไว แถมทนต่อทุกสภาพอากาศ

21.บานเช้า
ดอก มีสีเหลือง สีขาวเหลืองสวยจะบานตอนเช้าเมื่อมีแสงแดดแล้ว ตอนเย็นจะเหี่ยวหุบเป็นรูปหลอดตั้ง ชอบแดดจัดขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด หรือปักชำ ชอบน้ำปานกลาง

22.ต้นเข็ม
ต้น เข็มเป็นพุ่ม ดอกเป็นช่อมีหลายสีเช่น สีแดง สีชมพู สีขาว สีเหลือง สีส้ม ต้องการแดดจัด ต้องการน้ำปานกลาง ทนแล้งได้ปลูกง่ายโดยการเพราะเมล็ดหรือปักชำ เชื่อกันว่าปลูกต้นเข็มไว้ในบ้านจะทำให้มีความฉลาดเฉียบแหลมคนไทยจึงใช้ดอก เข็มในพิธีไหว้ครู

23.ชบา
ชบา เป็นไม้ดอกที่ดอกใหญ่มี 5 กลีบสีสวยมาก ยังไม่หลากหลายสีอีกด้วย เช่น สีแดง สีชมพู สีส้ม สีขาว สีม่วง เป็นไม้ดอกที่ชอบแสงแดดจัด รดน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์โดยการปักชำปลูกง่าย

24.ทานตะวัน
ต้นทานตะวันมีดอกสีเหลืองสวย ดอกใหญ่มาก ต้นเดี่ยวสูงใบใหญ่ ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดโตง่ายในทุกสภาพดิน ต้องการน้ำอย่างเหมาะสม

ขอบคุณรูปจาก Google Image www.poolprop.com และ the-than.com 


Share it:

เกษตรพืช

ไม้ดอกไม้ประดับ

Post A Comment:

0 comments: