7 สมุนไพรประกอบอาหารสำหรับต้านโรค

Share it:
7 สมุนไพรประกอบอาหารสำหรับต้านโรค

          ในบรรดาอาหาร พืชผัก สมุนไพรไทย จะมีสุดยอดสมุนไพรที่ใช้ต้านโรคได้ เรื่องของอาหารการกิน โดยจะเน้นที่เป็นอาหารที่ดีและมีคุณภาพ สุดยอดสมุนไพรไทยที่ใช้ประกอบในอาหารเพื่อต้านโรคจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

          1.พริก เมื่อพูดถึงอาหารไทยแล้วส่วนใหญ่มักจะมีรสเผ็ด พริกจึงเป็นอาหารที่สามารถใช้ต้านโรคได้เพราะมีรสเผ็ด โดยมาจากกรดของสาร”แคป ไซซิน”  นอกจากนี้ในพริกก็ยังสารสำคัญอีกมากมาย เช่นวิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม และมีวิตามินเอที่สูงมากด้วย
          2.ขิง จัดได้ว่าขิงเป็นส่วนประกอบในอาหารเมนูไทยหลายอย่าง โดยขิงจะช่วยในการบำรุงลำไส้ กระตุ้นหัวใจ และที่สำคัญขิงช่วยล้างพิษได้ด้วย โดยสามารถเปรียบขิงได้เป็นโสมแบบฉบับของไทยได้เลยทีเดียว

          3.ข่า และสุดยอดอาหารไทยที่นิยมใส่ข่าลงไปก็คือ ต้มยำ โดยสรรพคุณของข่าสามารถที่จะช่วยต้านมะเร็งได้ เพราะในข่ามีสารเคมีที่เป็นพิษต่อมะเร็งอยู่ภายในตัวของมันเอง
          4.ใบกระเพรา  แน่นอนว่าในเมนูอาหารไม่ว่าจะเป็นผัดกระเพราไก่ กระเพราหมู กระเพราทะเลรวมมิตร หรืออีกหลายๆเมนู  และสรรพคุณของใบกระเพราก็คือช่วยลดการติดเชื้อของลำไส้ ทำให้ท้องไม่อืด และยังช่วยลดอาการท้องเสียได้ด้วย

          5.หัวหอม  นับว่าเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดไม่มากนัก สามารถกินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นหัวหอมแดง หัวหอมใหญ่ หรือแม้แต่กระเทียม ที่จัดว่าเป็นกลุ่มญาติของหัวหอม ล้วนเป็นสุดยอดสมุนไพรไทยที่ช่วยต้านการชรา ลดไขมัน ลดน้ำตาล และป้องกันมะเร็งได้
          6.กระเทียม ในทางตรงก็คือเป็นส่วนประกอบของอาหารคาวได้หลากหลายมาก ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด ส่วนประโยชน์ทางอ้อมก็คือสรรพคุณของกระเทียมในด้านยาและการป้องกันรักษาโรคนั่นเอง ซึ่งกระเทียมสามารถให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราในหลายๆด้านอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้งคนโบราณยังใช้กระเทียมในการรักษาโรคผิวหนังจำพวกกลากเกลื้อน ประโยชน์ของกระเทียมเพิ่มเติมคือช่วยรักษาแผลที่เน่าเปื่อยและเป็นหนอง ป้องกันโรคเบาหวาน และช่วยขจัดพิษสารตะกั่ว

          7. ตะไคร้ เป็นทั้งยารักษาโรคและยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เช่น วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ สรรพคุณของตะไคร้ มีส่วนช่วยในการขับเหงื่อ เป็นยาบำรุงธาตุไฟให้เจริญอาหาร ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร สารสกัดจากตะไคร้มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่



Share it:

เกษตรพืช

พืชสมุนไพร

Post A Comment:

0 comments: