เครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับการผลิตข้าว ตอนที่ 4 เครื่องมือเก็บรักษาข้าว

Share it:
เครื่องจักรกลการเกษตรสำหรับการผลิตข้าว
ตอนที่ 4 เครื่องมือเก็บรักษาข้าว

เครื่องมือเก็บรักษาข้าว



- เครื่องลดความชื้นแบบเมล็ดพืชบรรจุในกระสอบ
ตัวเครื่องประกอบด้วยห้องลมร้อนที่ด้านบนเจาะช่องไว้สำหรับวางกระสอบเมล็ดพืช มีหลายช่องสามารถวางได้หลายกระสอบ ลมร้อนจะเป่าผ่านช่องว่างเมล็ดพืชในกระสอบ ใช้อุณหภูมิต่ำ ส่วนใหญ่ไม่เกิน 45 องศาเซลเซียส

- เครื่องลดความชื้นแบบกระบะ
ประกอบด้วยกระบะเมล็ดพืชที่บรรจุอยู่บนตะแกรงด้านล่างของตะแกรงจะเป็นห้องลมส่วนที่ต่อเข้ากับพัดลมและชุดเตาลมร้อน ลมร้อนจะถูกเป่าผ่านชั้นเมล็ดพืชที่อยู่นิ่งกับที่จากด้านล่างสู่ด้านบน มีผลทำให้ความชื้นเมล็ดพืชด้านล่างลดเร็วกว่าด้านบน มีอุณหภูมิไม่เกิน 50 องศาเซลเซียส ที่ใช้อยู่ในประเทศส่วนใหญ่จะใช้กับเมล็ดพันธุ์ สามารถลดความชื้นได้ 0.5 เปอร์เซ็นต์ต่อชั่วโมง

- เครื่องลดความชื้นแบบถังหมุนเวียน
    เครื่องลดความชื้นแบบนี้ถังบรรจุเมล็ดพืชทำด้วยตะแกรงเป็นรูปทรงกระบอกแนวตั้ง ส่วนกลางถังมีท่อลมทำด้วยตะแกรง เป็นรูปทรงกระบอกวางซ้อนอยู่ภายใน ลมร้อนจะถูกเป่าออกจากรูตะแกรงผ่านเมล็ดออกสู่ภายนอก เมล็ดจะหมุนเวียนผ่านลมร้อนโดยถูกลำเลียงจากก้นถังสู่ด้านบนของถัง และไหลผ่านลมร้อนกลับสู่ก้นถังหลาย ๆ เที่ยวจนกว่าจะแห้ง แต่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเนื่องจากฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายออกมา


- เครื่องลดความชื้นแบบคอลัมน์
  เครื่องลดความชื้นแบบนี้ภายนอกมีลักษณะเป็นถังบรรจุเมล็ดพืชรูปทรงสี่เหลี่ยมแนวตั้ง สูงมากกว่า 3 เมตร ถังบรรจุเมล็ดพืชต่อเข้ากับท่อลมร้อนด้านข้าง ซึ่งมีเตาลมร้อนและพัดลมเป็นส่วนประกอบส่วนล่างของถังบรรจุเมล็ดจะมีชุดควบคุมการไหลของเมล็ดพืชอุณหภูมิที่ใช้ประมาณ 54 องศาเซลเซียส เครื่องลดความชื้นชนิดนี้แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ แบบเมล็ดพืชไม่ไหลคลุกเคล้า และแบบเมล็ดพืชมีการไหลคลุกเคล้า


- เครื่องลดความชื้นเมล็ดพืชแบบเมล็ดไหลคลุกเคล้า หรือแบบเเอล.เอส.ยู
ลักษณะภายนอกคล้ายกับเครื่องลดความชื้นแบบคอลัมน์ถังบรรจุเมล็ดเป็นถังทรงสี่เหลี่ยมแนวตั้ง เมล็ดพืชจะไหลจากบนลงล่าง โดยมีอุปกรณ์ควบคุมการไหลของเมล็ด ภายในถังประกอบด้วยท่อลมเป็นชั้น ๆ มีท่อลมร้อนเข้าและออกสลับกัน ทำให้เมล็ดพืชมีโอกาสสัมผัสกับลมร้อนเข้าและลมชื้นที่เป่าออกสลับกันเท่ากันตลอดทั้งถังบรรจุเมล็ด อุณหภูมิที่ใช้คือ 66 องศาเซลเซียส


- เครื่องลดความชื้นแบบฟลูอิดไดซ์-เบด
เครื่องลดความชื้นแบบนี้ใช้งานในลักษณะเมล็ดไหลต่อเนื่อง ส่วนของห้องอบเป็นห้องปิดตะแกรงอยู่ด้านล่าง ที่ปลายทั้งสองด้านมีอุปกรณ์ป้อนเมล็ดเข้าและออกจากห้องอบ ใช้ความเร็วสูงทำให้ชั้นเมล็ดซึ่งหนาไม่เกิน 10 เซนติเมตร ที่อยู่บนตะแกรงลอยตัวได้ใช้อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส เมล็ดเมื่อผ่านเครื่องลดความชื้นนี้เพียงครั้งเดียวความชื้นจะลดลง 5 – 10 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มีอัตราการทำงานสูงเหมาะกับข้างเปลือกความชื้นสูงในปริมาณมาก


ขอบคุณขอมูล สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว กรมการข้าว, เอคเซ็ลเล็นซ์ เทคโนโลยี ect2002.com
Share it:

เครื่องจักรกลการเกษตร

เทคโนโลยีเกษตร

Post A Comment:

0 comments: