6 ชนิดเห็ดที่นิยมในประเทศไทย

Share it:
6 ชนิดเห็ดที่นิยมในประเทศไทย
เห็ดที่นิยมในประเทศไทย
ส่วนใหญ่คนไทยมักชอบกินอาหารที่รักสุขภาพ เห็ดก็เป็นส่วนหนึ่งที่คนไทยนิยมนำมารับประทาน แล้วสามารถหาซื้อได้ง่ายมีทั้งราคาที่ถูกและราคาที่แพง แล้วเห็ดส่วนใหญ่ที่คนไทยชอบนำมารับประทาน คือ


เห็ดนางฟ้า
1.  เห็ดนางฟ้า หรือเห็ดแขก เป็นพวกเดียวกับ เห็ดนางรม เห็ดเป๋าฮื้อ มีหมวกดอกหนา เนื้ออวบแน่นกว่า ดอกเห็ดมีสีขาว สีน้ำตาลอ่อน ๆ หมวกดอกเนื้อแน่น สีคล้ำ ๆ ก้อนดอกสีขาวยาว ไม่มีวงแหวนล้อมรอบ ครีบดอกสีขาวอยู่ชิดกัน เส้นใยค่อนข้างละเอียด
         เจริญเติบโตได้ดีในช่วงเดือน เมษายน ชอบขึ้นตามตอไม้ผุ ๆ บริเวณที่มีอากาศร้อนชื้น
         สรรพคุณทางยา
มีเกลือแร่ ซีลีเนียม ทำหน้าที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน มีโพแทสเซียม ช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ความสมดุลของน้ำในร่างกาย การทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาทส่วนต่าง ๆ ช่วยการไหลเวียนเลือดดี ลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต มีวิตามินบีรวม ไรโบฟลาวินและ ไนอาซิน ช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันโรคกระเพาะ
         คุณค่าทางการอาหาร เห็ดนางฟ้า 100 กรัม ให้พลังงาน 35 กิโลแคลอรี ประกอบไปด้วย โปรตีน 3 กรัม ไขมัน 0.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5.7 กรัม ไนอะซิน 2.5 มิลลิกรัม

เห็ดนางฟ้า
    

เห็ดนางรม (เห็ดนางฟ้าฮังการี)
2 เห็ดนางรม (เห็ดนางฟ้าฮังการี)
มีถิ่นกำเนิดทางยุโรปและอเมริกา
ลักษณะเป็นหมวกเห็ด รูปร่างคล้ายหอยนางรม ดอกสีขาวอมเทา ผิวเรียบ กลางหมวกเว้าเป็นแอ่ง ขอบกลีบดอกโค้งลงด้านล่าง เมื่อโตเต็มที่ด้านหลังดอกจะมีลักษะเป็นครีบ ก้านดอกยาวปานกลาง เชื่อมติดเป็นเนื้อเดียวกับหมวก เกิดดอกเป็นดอกเดียวหรือเป็นกลุ่มได้ สามารถปลูกได้ตลอดปี ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย
สรรพคุณทางยา
มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ให้พลังงานค่อนข้างสูง มีวิตามินบี 1 และ บี 2 สูงกว่าเห็ดชนิดอื่น มีกรดโฟลิกสูงกว่าพืชผักและเนื้อสัตว์ ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง โรคความดันโลหิตสูง เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะมีปริมาณไขมันและแคลอรีต่ำ และมีปริมาณโซเดียมต่ำ จึงใช้เป็นอาหารผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคไตอักเสบ
คุณค่าทางอาหาร
เห็ดนางรม 100 กรัม ให้พลังงาน 30 กิโลแคลอรี่ ประกอบด้วย โปรตีน 2.1 กรัม ไขมัน 0.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 4.8 กรัม แคลเซียม 4 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 61 มิลลิกรัม ไนอะซิน 2.7 มิลลิกรัม เหล็ก 0.3 มิลลิกรัม วิตามินซี 21 มิลลิกรัม

เห็ดนางรม (เห็ดนางฟ้าฮังการี)

    
 

เห็ดเป๋าฮื้อ
3 เห็ดเป๋าฮื้อ
เห็ดเป๋าฮื้อ มีรูปร่างหนา เนื้อแน่น มีหมวกด้านบน เมื่อเล็ก ๆ มีสีดำเข้ม เมื่อออกขยายใหญ่อายุมากขึ้นสีจางลงเป็นสีน้ำตาล เส้นใยโตช้า
ส่วนมากนำพันธุ์มาจากประเทศไตหวัน ซึ่งมีคุณภาพดีกว่าพันธุ์พื้นเมืองในประเทศไทย เพาะได้ทุกภาคของประเทศไทย
สรรพคุณทางยา
มีสารรอาหาร โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 บี 2 เส้นใยอาหาร ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ลดอาการหงุดหงิด ห่อเหี่ยว ช่วยรักษาโรคมะเร็งและโรคหัวใจในผู้สูงอายุ ช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายที่มีอยู่ในตับ เป็นยาขับปัสสาวะ สามารถป้องกันโรคหวัด ช้วยในการไหลเวียนเลือด โรคกระเพาะอาหาร ต่อต้านแบคทีเรีย
คุณค่าทางอาหาร เห็ดเป๋าฮื้อ 100 กรัม ให้พลังงาน 34 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 1.6 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1 กรัม แคลเซียม 3 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 78 มิลลิกรัม ไนอะซิน 2.8 มิลลิกรัม เหล็ก 1.1 มิลลิกรัม วิตามินซี 11 มิลลิกรัม

เห็ดเป๋าฮื้อ

    
 ๓

เห็ดหูหนู
4 เห็ดหูหนู
นิยมปลูกกันทั่วไป ราคาไม่สูง ขึ้นเป็นกลุ่มก้อนติดกัน มีดอกบวางสีขาวใส รูปร่างเหมือนใบหู กลีบดอกไม้ หมวกบานใหญ่ และหมวกบานฝอย คล้ายแมงกะพรุน ดอกเห็ดมีลักษณะคล้ายวุ้น อ่อนนุ่ม ขอบหยักย่นเป็นคลื่นอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ดอกจะแห้ง สียขาวอมเหลือง มีรสชาติหวาน มีเนื้อนุ่ม
สรรพคุณทางยา
มีรสชาติดี กลิ่นหอม สามารถรักษาสภาพความกรอบได้อยู่เสมอเมื่อนำมาปรุงอาหาร และยังมีสารอาหารโปรตีน ไขมัน วิตามินบีรวม วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม ซีลีเนียม ทองแดง โซเดียม ไนอะซิน และเส้นใยอาหาร ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดให้คลายตัว ทำให้เกิดความกระฉับกระเฉง กระปี้กระเปร่า ช่วยชะล้างและบำรุง เสริมสร้างโลหิต มีคุณสมบัติทางยา ไม่ร้อน ไม่เย็น มีรสหวาน บำรุงเสริมธาตุน้ำ และวิ่งเส้นลมปราณ ปอด ใช้บำรุงร่างกายคนสูงอายุที่มีอาการป่วยเรื้อรัง ใจสั่น นอนไม่หลับ เป็นวัณโรค ไอแห้ง ๆ ไอมีเสมหะปนเลือด ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง ภาวะการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหลอดเลือดสมองแตก หรือหลอดเลือดหัวใจตีบ ช่วยบำรุงกระดูก บำรุงสายตา เส้นผม ผิวพรรณ ช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ระบบประสาท ช่วยล้างสารพิษและต้านอนุมูลอิสระ เห็ดหูหนูดำ ช่วยระบายของเสียในลำไส้ มีฤทธิ์ต้านการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดไขมันในเลือด เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ
คุณค่าทางอาหาร เห็ดหูหนูขาว 100 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน 1.4 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม คารโบไฮเดรต 10.9 กรัม แคลเซียม 60 มิลลิกรัม ไนอะซิน 2.8 มิลลิกรัม เหล็ก 6.1 มิลลิกรัม วิตามินซี 21 มิลลิกรัม

เห็ดหูหนู


 ๔


เห็ดฟาง
5 เห็ดฟาง
มีลักษณะเป็นดอกเห็ดอ่อนรูปไข่หรือรูปสามเหลี่ยมมุมป้าน เมื่อเจริญขึ้นจะปริแตก เหลือเยื่อหุ้มรูปถ้วยอยู่ที่โคน ผิวนอกของเยื่อหุ้มจะเปลี่ยนเป็นสีขาวหมุ่นหรือสีเนื้อ หมวกเห็ดรูปไข่ กลางหมวกมีขนละเอียดสีน้ำตาล ครีบสีบาวแล้วเปลี่ยนเป็นสีชมพูอ่อน ไม่ยึดติดกับก้าน สั้นยาวไม่เท่ากัน ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย
สรรพคุณทางยา
มีสารอาหาร โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก ไนอะซิน ซีลีเนียม วิตามินซี ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ให้วิตามินซีสูง มีกรดอะมิโน มีสารต้านมะเร็ง ช่วยลดความดันโลหิต เสริมภูมิคุ้มกัน ลดการติดเชื้อ ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน โรคเหงือก ลดอาการผื่นคัน ป้องกันการเจริญเติบโตของไวรัสที่ทำให้เป็นไข้หวัดใหญ่ ลดไขมันในเส้นเลือด และโรคหัวใจ
คุณค่าทางอาหร เห็ดฟาง 100 กรัม ให้พลังงาน 35 กิโลแคลอรี่
เห็ดฟาง

    
 ๕

เห็ดยานางิ
6 เห็ดยานางิ
เห็ดยานางิ หรือเห็ดโคนญี่ปุ่น เป็นที่ต้องการของตลาดสูงมาก รสชาติอร่อย มีความกรุบกรอบ ลักษณะดอกเห็ดจะเป็นสีน้ำตาลเข้มเมื่อตอนอ่อน แต่พอแก่ สีจะจืดลง มีกระโปรงหรือแหวนรอบก้าน ดอกสีขาวหม่น ครีบจากสีขาวจะกลายเป็นสีจขาวเข้มเมื่อแก่
สรรพคุณทางยา
มีโปรตีนสูง สามารถทดแทนเนื้อสัตว์ได้ ทำให้ตับแข็งแรง สามารถทำงานได้ดีขึ้น ทำให้อารมณ์ดี ลดการหงุดหงิด ม้ามแข็งแรง มีสารป้องกันมะเร็ง ลดไขมัน และคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยล้างพิษที่สะสมในตับ ทำให้ตับแข็งแรง ทำให้การสร้างเม็ดเลือดแดงดี ขับปัสสาวะ ช่วยระบบขับถ่าย

เห็ดยานางิ

    
 ๖




ข้อมูล
facebook.com ศูนย์เรียนรู้เกษตร อาจารย์เฉิน
Share it:

เห็ด

เห็ดอาหาร

Post A Comment:

0 comments: